แต่งงานเพื่อเงิน


<
แต่งงานเพื่อเงิน

ผมมีเพื่อนหญิงคนหนึ่งอยู่ทางภาคใต้ เธอมักจะบ่นเกี่ยวกับสามีเธอเสมอ แต่เธอก็ไม่กล้าเล่าเรื่องที่คับข้องใจให้สามีเธอฟัง

อายุของสามีเธอห่างจากตัวเธอเกือบจะสองเท่าของอายุเธอ เธอแต่งงานกับเขาก็คงเพราะเงินตรา

หลายคนมักจะพูดว่า ฉันทำอะไรขอให้มีความสุขขณะปัจจุบันนี้ก็เพียงพอแล้ว ไม่คิดอะไรไปไกล เพราะถ้าทำปัจจุบันดี อนาคตย่อมดีแน่นอน แต่หลายคนมีความสุข ณ ปัจจุบันก็จริง แต่พอกาลเวลาผ่านไป ทำไมความสุข ณ เวลานั้น กลายเป็นความทุกข์เวลานี้ไปได้ เพราะเราคิดไม่ถึง ถึงหลักของธรรมชาติว่าอะไรย่อมไม่เที่ยงแท้แน่นอน ทุกสรรพสิ่งย่อมเปลี่ยนแปลงไปเสมอ วันนี้อาจดีแต่วันข้างหน้าอาจใช้การไม่ได้ก็เป็นได้

เวลาเราทำสิ่งใด ควรนึกถึงผลของการกระทำนั้นๆ คือ ผลขณะกระทำ ผลที่ตามมา ผลที่แท้จริง

ยกตัวอย่าง การมีชู้ ผลขณะที่ทำอาจจะมีความสุข ได้อยู่ด้วยกัน พูดคุยกัน เห็นหน้ากัน เสพรักกัน คนๆ นี้ถูกต้องตามสะเป็กของเรา มันช่างมีความสุขอะไรปานนี้ แต่ผลที่ตามมา คือ การนอกใจคู่รักของเรา ทำให้ครอบครัวมีปัญหา บ้านแตกสาแหรกขาด ลูกมีปัญหา ได้รับการติฉินนินทาจากคนรอบข้าง ผลที่แท้จริง คือ เราต้องตกนรกในภายหน้า และในปัจจุบัน หรือเรียกง่ายๆ ว่า ตกนรกทั้งเป็น หาความสุขได้ยาก และความสุขที่เราไขว้คว้ามาได้ ก็เป็นความสุขชั่วขณะเท่านั้น มิใช่ความสุขระยะยาว ยิ่งหาความสุขมากเท่าไหร่ ความสุขก็ยิ่งเลือนลางไปเท่านั้น

บางครั้งเราดำเนินชีวิตที่ผิดพลาด แม้เข้าใจปัญหาพร้อมที่จะแก้ไข เราก็ต้องรอเวลา เหมือนกับการขับรถ หากเลี้ยวผิด ก็ต้องขับไปเรื่อยๆ จนสุดทาง แล้วถึงเลี้ยวกับมาใหม่

ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์   




 6,322 

  ความคิดเห็น


RELATED STORIES



จีรัง กรุ๊ป    

 ธรรมะไทย