สร้างกุศลเพื่อมีสิทธิ์ได้รับปัญญาแก้ทุกข์ปัญหา


<
สร้างกุศลเพื่อมีสิทธิ์ได้รับปัญญาแก้ทุกข์ปัญหา

สร้างกุศล คือ สร้างสิทธิ์ที่จะทำอะไร เราได้สิทธิในการแก้ไขวิบากกรรม เราทำพิธีแล้วเรายื่นเสนอ เราประกาศเรียบร้อยแล้ว ประกาศว่า เราได้สร้างกุศลตัวหนึ่งว่า เราได้มีสิทธิ์ที่จะแก้ล่ะ ทีนี้ เราจะแก้ยังไงก็อยู่ที่เราทำแล้ว เราปฏิบัติตามที่เราได้สร้างปณิธานไว้มั้ย สิ่งนั้นก็จะไปแก้ไขล่ะ เช่น เราเคยโมโหด่าคน แล้วเวลานี้เราตั้งปณิธาน ปฏิบัติไม่ด่าคนแล้ว นี่แหละก็จะแก้กันแล้ว แก้กันโดยอัตโนมัติในธรรม

นั่นแหละ แล้วบอกว่าแก้ปัจจุบันแล้วจะส่งผลอดีตที่ผ่านมาได้ยังไง สายกรรมมันสายเดียว ค่า­ของพลังมันเดียวกัน เราไปแก้ตัวนี้ปั้บพอมาถึงตรงนี้ปั้บก็จะถูกเจือจาง เพราะว่าพลังเดียวกัน พลังที่ไม่ดีก็จะจางลง

ลองคิดง่ายๆ เวลานี้เราทำใหม่แล้ว เจ้ากรรมคือของเก่า โทสะมาแล้ว ถ้าเราไม่ทำโทสะนี้แล้วบวก (+) กับปัจจุบัน = หนักขึ้นใช่มั้ย

สมมติว่า ของเก่า ๒๕ + ของใหม่ ๒๕ = ๕๐ แต่ถ้าปัจจุบันเราได้แก้แล้วเหลือ ๕ ต่อให้มาเต็มเลย ๒๕ มาแค่ ๕ ก็เท่ากับ ๓๐ ใช่มั้ย จะต่างกันแล้ว

กรรมเก่าๆ ก็จะเห็นได้ชัด เราขี้โมโห เราปฏิบัติแก้ไขแล้ว เราก็จะกลายเป็นไม่โมโห ขนาดตอนนั้นผู้หญิงคนหนึ่งใครๆ ก็บอกว่าคนนี้เขาร้ายมาก ใครๆ ก็บอกว่าเขาเป็นคนพยาบาท พอเขาฟังคำพูดครูอาจารย์แล้ว เขายอมทำ ยอมปฏิบัติตามครูบาอาจารย์สั่งสอน ใครๆ ก็บอกว่าเขาเปลี่ยนแปลงไปทางที่ดี

เมื่อเขาเปลี่ยนแปลงไป เมื่อก่อนเขาคุยกับลูกจะต้องทะเลาะกันอยู่ตลอดเวลา สมมติว่าจะทะเลาะกัน ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ จาก ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ก็ลด เวลานี้

สมมติว่าเป็นโรคเบาหวาน ความดัน เราจะแก้ไขยังไง

วิธีแก้ ถ้าหากว่าเราเบาหวานจริงๆ ก็ไม่แปลกใจ เพราะว่าเป็นธรรมดา คนจะต้องเป็นกัน ไม่เห็นว่าน่าแปลก ทุกคนต้องเป็น โดยธรรมชาติ ๒ ตัวนี้อยู่กับเราตลอด ตั้งแต่เด็กน้อย พอเด็กคิ้วขมวดแล้วตะโกนความดันขึ้นล่ะ มีตลอด อยู่ที่ว่าเกินความจำเป็นหรือเปล่า ถ้าเกินความจำเป็นของร่างกาย ก็จะเป็นปัญหา อยู่กับโรคภัยไข้เจ็บก็ต้องอยู่แบบเข้าใจ ถ้าหากว่ามีเยอะมันเกินความจำเป็น เราก็เอาเข้าน้อยหน่อย อย่าเอาเข้าเยอะ

รู้แล้วเราเข้าใจก็ควบคุมได้ ควบคุมได้ก็อยู่กับโรคภัยไข้เจ็บได้ไม่เห็นเป็นไรมากมาย

ที่ทุกข์เพราะอะไร เพราะว่า "เราไม่รู้แล้วเราอยากเอาชนะ" แค่นี้เองหรือ แค่นี้ก็ตายห่าแล้ว แค่นี้ ตัวนี้เป็นตัวที่อันตรายที่สุด อะไรก็ดี แต่ถ้าไม่มีความเข้าใจปั้บก็อยากจะเหนือกว่า

ผู้ชายคนหนึ่งปวดเอวตลอดเลย อยากจะเอาชนะโรคภัยไข้เจ็บหลายปีแล้วแต่ไม่สำเร็จ เพราะอยากชนะกรรมตัวนี้ ถ้าอยากชนะด้วยความคิดนี่ไม่ได้ เราจะชนะแก้ไขอินทรีย์ข้างนอกไม่ได้ ต้องชนะด้วยจิตวิญญาณ คือ กุศล

ถามว่า ชนะด้วยจิตวิญญาณ หมายถึง ไปรังแกเขาหรือไประรานเขาอย่างนี้หรือ ตอบว่าไม่ใช่

แต่จะชนะอย่างไร คือ "ชนะใจ" เราชนะใจเรา เราทำได้ ชนะใจเขา เขาเอ็นดู พอเอ็นดูก็คุยกันง่าย เจรจากันง่ายเพราะรักกันแล้ว ไม่เป็นปรปักษ์ วิธีสันติ วิธีสันติทำง่าย แต่คนไม่ชอบทำกัน ทำไมเป็นเช่นนี้ เพราะว่า แพ้ใจตนเอง ใจไม่ยอม ทำไมใจไม่ยอม เพราะว่าถูกยักษ์ควบคุม (ยักษ์ ๓ ตัว คือ ยก ยั่ว ยุ) ถ้าถูกยักษ์ร้อยจมูกจะดึงไปไหนก็ไปหมด

ทำไมถึงร้อยจมูกเขาได้ เพราะว่าคนจำพวกนี้ "อวดเก่ง" ยอว่าเขาเก่งหน่อย เขายอมเชิดเอาจมูกให้ใส่เลย โง่จะตาย คนโง่เป็นเหยื่อของคนฉลาด คนฉลาดเป็นเหยื่ออหังการ เดือดร้อน ยิ้ม

พอเรามีอหังการ ยักษ์จับได้ เราเสร็จเขาเลย พอเขาเปิดช่อง เขาอหังการก็ยกเขาเป็นที่หนึ่งสิ พอเป็นที่หนึ่งเดี๋ยวก็หลงระเริงตัว ยิ้มจะตามมาเอง

ทำไมกูจึงยอม "เจ้ากรรม" เห็นก็ไม่เห็น ทำไมต้องเชื่อเจ้ากรรมด้วย เขาอยากพิสูจน์เจ้ากรรมคืออะไร แล้วเจ้ากรรมอยู่ตรงไหน แล้วเจ้ากรรมกูจะเจอได้ยังไง เพราะเขาไม่รู้เรื่องว่าเจ้ากรรมแปลว่าอะไร

ผู้ชายคนนี้เจ็บปวดเอว แต่ชอบไปฟิตเนส ยกน้ำหนัก ยกดัมเบล เจ้ากรรมของผู้ชายคนนี้ คืออะไร? เจ้ากรรมตรงนี้คือตัวที่ชอบไปยกน้ำหนักแล้วทำให้ปวดเอว แล้วตัวอะไรที่ทำให้ไปยกน้ำหนัก คือ ตัวอวด ตัวโชว์ ชอบโชว์สาว นี่แหละเขาเจอยักษ์ (ยก ยุ ยั่ว)

ถามว่ากรรมของเขาตัวไหน ก็คือตัวอหังการ เห็นมั้ยจะส่ออหังการอยู่เรื่อย

ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์   




 6,314 

  ความคิดเห็น


RELATED STORIES



จีรัง กรุ๊ป    

 ธรรมะไทย