จิตสัมปชัญญะ สมองต้องอาศัยจิต


<
จิตสัมปชัญญะ สมองต้องอาศัยจิต

เคยถามตัวเองมั๊ย ทำไมเรารู้ทุกอย่างแต่..เราทำอะไรไม่ได้สักอย่าง..รู้มี 2 แบบ รู้ด้วยสมอง-รู้ด้วยจิต สมองมีอำนาจน้อยกว่าจิต จิตเป็นนาย เมื่อเราควบคุมสมองได้ แต่เราควบคุมจิตไม่ได้ ชีวิตย่อมเปลี่ยนแปลงช้าหรือไม่เปลี่ยนเลย..พระพุทธเจ้าจึงทรงสอนให้คน..ฝึกจิตเปลี่ยนคนได้จากจิต เมื่อจิตเปลี่ยนชีวิตเปลี่ยน?

ตอบว่า เราต้องรู้ว่าจิตประกอบด้วยอะไร ถ้าหากว่าจิตแค่รู้อันนี้ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะยังไม่เข้าใจ จิตที่เป็นสัมปชัญญะที่พิจารณา ที่จะทำอะไรได้

จิตสัมปชัญญะ ก็คือตัวปัญญา ฉะนั้น จิตต้องบวกกับปัญญา บวกวิชชาจึงจะใช้ได้

ที่พูดมาข้างตน ใช่ว่าจะเป็นจิตที่มีปัญญาแล้วหรือยัง

จิตจะเป็นตัวไปสั่งการสมอง สมองถึงจะไปสั่งร่างกายอีกทีหนึ่ง ฉะนั้น สมองรู้ได้แต่สมองไม่สามารถสั่งการอะไรได้ จิตต้องมีเจตนาถึงจะสั่งการได้

ภูมิปัญญาต่างๆ อยู่ในสมอง เราต้องใช้จิตเป็นตัวสั่งการให้ข้อมูล ภูมิปัญญาต่างๆ ให้ออกมา เหมือนกับคอมพิวเตอร์ มีข้อมูลอยูในฮาร์ดิส เราต้องไปคีย์รหัสเข้าไป มีคำสั่งเข้าไป ข้อมูลถึงจะออกมา

สมองเป็นที่เก็บข้อมูล แต่สมองไม่สามารถสั่งการได้ จิตจะเป็นตัวสั่งการให้สมองทำงานสั่งการอีกทีหนึ่ง ถ้าไม่มีใบคำสั่ง สมองจะเอาข้อมูล ความรู้ออกมาไม่ได้

สิ่งที่เขาทำไม่ได้ไม่ได้เกี่ยวกับสมอง แต่เกี่ยวกับจิตมากกว่า ใช่ว่าจิตสั่งแล้วจะทำได้ จิตสั่งแล้วทำไม่ได้ก็มีเยอะแยะไป

เหมือนกับคนโดนอุบัติเหตุทางสมอง สมองก็จะมีปมไม่เหมือนเดิม แล้วเขาจะซึ้งกับธรรมะอย่างนี้ได้หรือไม่

คนบางคนโดนอุบัติเหตุจะซึ้งกับธรรมะมากกว่าปกติ เพราะว่าเขามีบทเรียน อุบัติเหตุนี้เข้าไปสู่จิตใต้สำนึกของเขาแล้ว ถ้าจะแก้ก็จะแก้ไขได้ยากมาก แต่ก็แก้ไขอยู่

สมมติว่าเราเจอทุกข์ แล้วเราจะแก้ทุกข์ เราก็จะมีความมุ่งมั่น จะทำให้สำเร็จ บางคนที่ไม่เคยเจอทุกข์ก็จะสนุกสนานอยู่ เพราะว่าไม่มีตัวมาเป็นอุทธาหรณ์ให้กับเขา

สมองเป็นส่วนหนึ่งสำคัญ ถ้าคนจิตดีแต่สมองไม่ดีก็สั่งการทำงานไม่ได้ คือ รับรู้อยู่แต่สั่งการไม่ได้ เหมือนกับคนไม่เคลื่อนไหว นอนรอความตาย
---------------------------

ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์   




 6,328 

  ความคิดเห็น


RELATED STORIES



จีรัง กรุ๊ป    

 ธรรมะไทย