Warning: file(../ad468.txt): failed to open stream: No such file or directory in /home/dhammathai/domains/dhammathai.org/public_html/randomad468.php on line 4
 
 
หน้าแรก บทความธรรมะ
Search By Google
คลิ๊กอ่านรายละเอียด
คลิ๊กอ่านละเอียด
คลิ๊กอ่านรายละเอียด
คลังธรรมะ
+ ฟัง เพลงธรรมะบนอินเตอร์เน็ท ++
หน้าแรก บทความ...ธรรมะไทย

วัดใหญ่โตแต่ประชาชนไม่เข้าวัด เสียงสะท้อนจากสมภารวัดกุยบุรี

เรื่องจาก : สดจากหน้าพระ หนังสือพิมพ์ข่าวสด
วันที่ Online : ๗ ธ.ค.๔๘


ได้มีประกาศแต่งตั้ง "พระมหาชำนาญ เขมนันโท" เจ้าอาวาสวัดกุยบุรี ต.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

พระธรรมปริยัติเวที เจ้าคณะภาค 15 ในฐานะผู้แทนสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เดินทางมาที่วัดกุยบุรี เพื่อประกอบพิธีมอบพระบัญชาแต่งตั้งพระมหาชำนาญ เขมนันโท (ป.ธ.7,พธ.บ.) เจ้าอาวาสวัดกุยบุรี เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมีนายอยุธยา คล้ายสิงห์ นายอำเภอกุยบุรี เป็นผู้อ่านพระบัญชาสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ท่ามกลางคณะสงฆ์ ประกอบด้วย เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล ตลอดจนพุทธศาสนิกชน ร่วมเป็นสักขีพยาน ภายในพระวิหารหลวงพ่อในกุฏิ

พระธรรมปริยัติเวที กล่าวสัมโมทนียกถา ว่า คณะสงฆ์ได้มีการปกครองและปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ตามกฎหมาย ตามกฎมหาเถรสมาคม โดยมีการแต่งตั้งรองเจ้าคณะจังหวัด เป็นไปตามกฎหมาย ไม่ได้เนรมิตขึ้นมาได้ตามที่ได้ตั้งใจหรือตามความชอบใจของผู้ใดผู้หนึ่ง กฎหมายได้มีตราไว้ว่า ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร และผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัด ให้เอาคุณสมบัติของเจ้าคณะจังหวัดนั้นมาพิจารณา ท่านก็ให้คุณสมบัติไว้หลายประการ คือหากคุณสมบัติไม่ถึง จะไม่ได้รับการพิจารณา


จึงต้องแจ้งให้พุทธศาสนิกชนได้ทราบ ให้หายสงสัยว่า การที่จะเป็นพระสังฆาธิการ ตั้งแต่เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะภาค หรือรองเจ้าคณะ ก็จะได้รับแต่งตั้งไปตามกฎหมาย ไม่ได้มีสิ่งอื่นใดๆ

"คณะสงฆ์ที่ปกครองกันตามกฎหมายประการสำคัญ คือดูงาน องค์ไหนเอางาน องค์ไหนมีการพัฒนาให้งานของคณะสงฆ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีงาม ก็จะพิจารณาผู้นั้น ไม่ใช่ว่ามีคุณสมบัติแล้ว แต่ไม่พัฒนางาน ก็จะไม่พิจารณา หรือบางรูปพัฒนางานได้ แต่คุณสมบัติไม่พอ ก็ไม่สามารถพิจารณาได้"

พระมหาชำนาญ กล่าวภายหลังได้รับแต่งตั้ง ว่า ไม่คาดคิดว่าจะได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ เชื่อว่าสิ่งที่ทำให้ได้รับ คงมาจากปัจจัยหลายประการ อาทิ 1.มีความรู้ปริญญาพุทธศาสตร์บัณฑิต (พธ.บ) 2.จบเปรียญธรรม 7 ประโยค 3.อายุไม่มาก อยู่ในวัยที่ทำงานได้ 4.ตำแหน่งที่ตั้งของวัดกุยบุรี อยู่กึ่งกลางระหว่างจังหวัด การคมนาคมสะดวก ติดถนนเพชรเกษม วัดมีความพร้อมทั้งอาคารสถานที่ และ 5.ผลงานมากมาย อาทิ การก่อตั้งมูลนิธิกู้ภัยหลวงพ่อในกุฏิ ที่มีอาสาสมัครเกือบ 100 คน ออกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย การจัดดูแลเด็กเล็กก่อนวัยเรียนในความดูแลของพระพุทธศาสนาปีละกว่า 70-80 คน การจัดครูไปสอนพระพุทธศาสนาตามโรงเรียน หมู่บ้าน และการจัดตั้งสถานีวิทยุชุมชนภายในวัดเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา

พระมหาชำนาญ กล่าวต่อว่า "ในปัจจุบัน การก่อสร้างวัตถุภายในวัด เริ่มอิ่มตัว วัดบางแห่งมองดูว่าวัดที่เจริญ จะต้องมีถาวรวัตถุ แต่มีข้อด้อยในเรื่องการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ที่ผ่านมา เมื่อเศรษฐกิจดี จะได้บริจาคกันเต็มไปหมด ทำให้วัดใหญ่โตสวยงาม แต่เป็นที่น่าแปลกใจ ที่ประชาชนไม่เข้าวัด เพราะประชาชนต้องทำมาหากิน ไม่มีเวลามาเข้าวัด จึงไม่รู้จักพระพุทธศาสนา"

"ดังนั้น พระสงฆ์ต้องไปสอนศาสนา และผลิตสื่อให้ไปถึงชาวบ้าน เชื่อว่าชาวบ้านจะมีการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นและสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาสังคมในปัจจุบันได้ ในเรื่องนี้จะนำเรียนเจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อประชุมเจ้าคณะอำเภอทุกแห่งในจังหวัด เร่งพัฒนาความรู้ตามหลักพระพุทธศาสนาให้กับประชาชน และต้องสอดคลองกับความเป็นไปได้ให้เร็ว"

ปัจจุบัน พระมหาชำนาญ เขมนันโท สิริอายุ 39 พรรษา 18 เกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2509 ที่บ้านเลขที่ 406 หมู่ที่ 9 ต.บ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2530 ที่วัดปทุมคงคาราชวรวิหาร กรุงเทพฯ โดยมีสมเด็จพระธีรญาณมุนี เป็นพระอุปัชฌาย์ การศึกษา สอบได้เปรียญธรรม 7 ประโยค และสำเร็จการศึกษา พุทธศาสตร์บัณฑิต (พธ.บ) จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดกุยบุรี เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2543

ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นรองเจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในท้ายที่สุด

ภาพ-ข้อมูล : คอลัมน์ สดจากหน้าพระ หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ ๗ ธ.ค.๔๘
 แสดงความคิดเห็น - คำแนะนำ
จำนวนคนอ่าน 4865 คน
 สามเณร บุญลือ โกรัมย์ [ก ท ม ] [22 มี.ค. 2549 เวลา 23:12 น.]
คิดถึงวัดกุยบุรีคับ

 Dr.K [กทม.] [7 มี.ค. 2549 เวลา 09:42 น.]
ธรรมมะอยู่ที่ตัวเรา เกิด แก่ เจ็บ ตาย ถูกจองจำ ท่านที่รู้มากกว่า ข้าพเจ้ากรุณาช่วยเสริมต่อ...

 โออิชิ [พิษณุโลก] [3 มี.ค. 2549 เวลา 11:00 น.]
อยากให้ออกเป็นหนังสือเล่มหนาๆกว่านี้แล้วส่งไปให้เจ้าอาวาสทุกวัดได้อ่าน

 นายประเสริฐ ศรฉิมพลี ไปรษณีย์เขต3 โคราช โทร 342425 [นครราชสีมา 30000] [15 ก.พ. 2549 เวลา 09:02 น.]
บทความข่าวสารนี้เป็นตัวอย่างที่ดีมากจะเอาเป็นตัวอย่างไปประสานกับชุมชนที่บ้านปักธงชัยไปประสานกับวัด โงเรียนและ สอบต ที่บ้าน เพื่อพัฒนาชุมชนต่อไปให้เจริญรุ่งเรืองทั้งวัดโรงเรียนและหมู่บ้าน ชุมชน เมื่อเศษฐกิจดีเงินบริจาคมาก ถาวรวัตถุอิ่มตัวน่าจะพัฒนาส่วนอื่นต่อไป ประเสริฐ

 สามเณรบุญลือ โกรัมย์ [ก.ท.ม วัดมหาพฤฒาราม] [29 ม.ค. 2549 เวลา 14:27 น.]
อายุ วัณโณ สุขัง พลัง สาธุๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับอาจารย์

 สามเณรบุญลือ [ก.ท.ม] [29 ม.ค. 2549 เวลา 14:17 น.]
ขอให้อาจารย์อยู่คู่ศาสนาต่อไป ส.ณ บุญลือ

 ฟ้ารุ่ง [กทม.] [28 ม.ค. 2549 เวลา 09:59 น.]
เป็นความคิดเห็นที่สะท้อนความจริงมากที่สุด ปัจจุบันไม่ว่าวัดเมือง หรือวัด ตจว. มีสภาพไม่ต่างจากที่ท่านกล่าวเลย ควรแล้วหรือยังที่ชาวพุทธ ไม่ว่าจะเป็นภิกษุบริษัท หรืออุบาสก อุบาสิก ก็ควรที่จะช่วยกันประคับประคอง แก้ไข ทำให้ชาวพุทธสนใจ คำสอนในพุทธศาสนา กันให้มาก ๆ ถ้าไม่มีเวลาไปศึกษาที่วัดวาอารามต่าง ๆ ก็ศึกษาเองอ่านจากพระไตรปิฎก หรือเรียนพระอภิธรรมทางไปรษณีย์ก็ได้ สนใจ ติดต่อสมัครเรียนได้ที่ 0-2884-5091-2 ต่อ 11 ,12 หรือ 09-140-2400 ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เรียนฟรีตลอดหลักสูตร

 ศิษย์ก้นกุฏิ [กรุงเทพฯ] [22 ม.ค. 2549 เวลา 13:26 น.]
พระอาจารย์เป็นพระสงฆ์ที่เคร่งวินัย และภูมิธรรมสูง และเข้าใจระบบการบริหารของสงฆ์เป็นอย่างดี เป็นการควรอย่างยิ่งที่ท่านพระอาจารย์ได้รับตำแหน่งหน้าที่เช่นนี้ก็ขอให้พระอาจารย์รักษาสุขภาพตัวเองด้วย เนื่องจากสุขภาพไม่อวยต่อการทำงานด้านพระพุทธศาสนา และต่อประชาชน ขอให้พระอาจารย์เจริญในธรรมตลอดกาลนาน ศิษย์ก้นกุฏิ


   
*ชื่อ :
อีเมล :
*จังหวัด :
*ความคิดเห็น :
 
หน้าแรก พระพุทธศาสนา ประวัติพระพุทธสาวก หัวข้อธรรม ธรรมปฏิบัติ ศาสนพิธี วันสำคัญทางศาสนา ทศชาติชาดก วิทยุธรรมะไทย
พุทธศาสนสุภาษิต พจนานุกรมพุทธศาสน์ ทำเนียบวัดไทย คลังแสงแห่งธรรม พระพุทธศาสนาในเมืองไทย ข่าวธรรมะ กิจกรรมธรรมะ สมุดเยี่ยม
ธรรมะไทย - dhammathai.org [ Warning: include(../useronline.php): failed to open stream: No such file or directory in /home/dhammathai/domains/dhammathai.org/public_html/articles/032.php on line 609 Warning: include(../useronline.php): failed to open stream: No such file or directory in /home/dhammathai/domains/dhammathai.org/public_html/articles/032.php on line 609 Warning: include(): Failed opening '../useronline.php' for inclusion (include_path='.:/usr/local/lib/php') in /home/dhammathai/domains/dhammathai.org/public_html/articles/032.php on line 609 ]